tag:blogger.com,1999:blog-68663052986251685902024-02-08T03:38:41.155-08:00บทคัดย่อ ไทย ป.3บทคัดย่อนี้ เป็นรายงานการใช้นวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่าน การเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนางอรพิน พงษ์รื่น ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรีสุนันท์ พิมใจใสhttp://www.blogger.com/profile/06616417080439822001noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-6866305298625168590.post-60272465495723299652009-09-06T03:38:00.000-07:002009-09-06T03:47:39.570-07:00การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะฯ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะฯ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า อำเภอศรีประจันต์ สพท. เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวนนักเรียน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )<br /> เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด คือ 1.แบบฝึกเสริมทักษะฯ มี 7 เรื่อง ได้แก่ 1) ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา 2) คำที่มีตัวการันต์ 3) คำควบกล้ำไม่แท้ 4) คำที่มี ฤ ฤๅ 5) คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ 6) คำพ้องรูป คำพ้องเสียง 7) คำราชาศัพท์ คำสุภาพ รวมทั้งสิ้น 67 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3.แบบทดสอบท้ายแบบฝึกเสริมทักษะฯ ชุดละ 10 ข้อ 4.แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะฯ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด มีคำถาม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และ การทดสอบสมมุติฐาน โดยการใช้ t-test ( Dependent Samples)สุนันท์ พิมใจใสhttp://www.blogger.com/profile/06616417080439822001noreply@blogger.com0